SYNTAX CLUB 2017 – HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TRI THỨC

Tất cả bắt đầu bằng một tin nhắn từ cô Thủy Thương – người đã cho tôi những kiến thức nền tảng nhất về Ngôn Ngữ Học. Cô ngỏ lời mời tôi tham gia vào một lớp học hè về Syntax – Cú pháp học. Vào giây phút ấy, tôi có chút ngần ngại vì lớp này nằm ở trình độ nâng cao và chuyên sâu hơn những gì tôi được học ở giảng đường đại học, và hơn thế, học viên của lớp hầu hết là các giảng viên trong khoa. Nhưng sự nhiệt tình của cô Thủy Thương đã khiến tôi không thể chối từ một cơ hội tốt như thế này, cô kiên nhẫn phân tích cho tôi những lợi ích khi tham gia lớp và khẳng định là lớp sẽ giới thiệu những tri thức hoàn toàn mới thậm chí là với các thầy cô nên không cần lo. Và lớp syntax của tôi đã bắt đầu như thế...

                                                                                                      Ảnh; Thầy Hector và tôi

Ngày đầu tiên thật bỡ ngỡ đối với một đứa sinh viên chưa từng học syntax một cách bài bản như tôi. Dù đã nghiên cứu bài trước nhưng còn nhiều lắm những khúc mắc mà bộ não tôi chưa thể xử lý được. Run. Hồi hộp. Nhưng tất cả những cảm giác ấy dần tan biến khi tôi được “diện kiến” thầy Hector, linh hồn của lớp học và cũng là người đã đề ra ý tưởng về Syntax Club. Thầy cực “dễ thương”, lời nói ấm áp, nhẹ nhàng, dễ nghe với cách ăn mặc rất giản dị, gần gũi. Thầy Hector hiện đang là giảng viên cơ hữu của trường Đại học Georgetown, Hoa Kỳ đồng thời thầy cũng là giáo viên không thường trực của khoa Anh. Điều làm tôi cực ấn tượng với thầy là kiến thức chuyên môn của thầy, thầy dẫn dắt chúng tôi vào từng ngõ ngóc của Tiếng Anh, chỉ ra quy luật trong sự hỗn độn, khái quát hóa những đặc điểm của Tiếng Anh. Cách tiếp cận của thầy rất sát với thực tiễn, mỗi ý đều đi kèm dẫn chứng để làm rõ. Giờ học của thầy rất sinh động, không chút áp lực, kiến thức được rót vào não một cách từ từ và có hệ thống. Nhiều lúc cả lớp cười lăn lộn ra vì sự hài hước của thầy (cộng với những câu nói pha trò của thầy Triều). Tôi nhớ có lần thầy “bắt” các thành viên trong lớp đóng vai những thành phần trong câu để minh họa sự di chuyển head-to-head. Thầy dùng những lối ví von rất hay và hài hước để dẫn dắt vào vấn đề và học sinh cũng phải “di chuyển” theo. Sau một thời gian, tôi dần hòa nhập với lớp và hiểu hơn về syntax. Tôi còn được làm nhóm chung với cô Nữ Anh, thầy Nguyên và chị Phúc, những tiền bối mà tôi đã học hỏi được rất nhiều.
                                                                                                  Ảnh: Lớp Syntax của tôi
Tôi không nói chuyện riêng nhiều với thầy Hector chủ yếu là phát biểu ý kiến trên lớp học. Chỉ khi tôi được giao nhiệm vụ đưa đón thầy đến chỗ học tôi mới có những giây phút ngắn ngủi trò chuyện cùng thầy. Nhưng lúc nào tôi cũng được truyền cảm hứng bởi những điều ngắn ngủi ấy. Thầy rất ân cần, quan tâm học sinh và luôn biết cách định hướng học sinh. Thầy đã chỉ ra cho tôi một con đường để chinh phục Ngôn Ngữ Học đó là: “Hãy đến Mỹ, hãy đến Georgetown!!!”. Trong giây phút ấy, tôi như được khai sáng, chưa bao giờ tôi nhìn rõ được con đường mà tôi muốn bước đi như thế. Và tôi đang vạch ra một kế hoạch phải hoàn thành để chinh phục được ước mơ ấy...
Cám ơn thầy Hector, cám ơn thầy vì tất cả những giờ học “nhiệm màu”, cám ơn thầy vì những định hướng quý báu dành cho tôi...
Tháng 8, năm 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[POKÉMONASTICS - BIỂU TƯỢNG HỌC ÂM THANH VỀ POKÉMON]

Ắt hẳn rất nhiều người trong chúng ta hiện/đã từng rất mê mẩn thế giới Pokémon - nơi có những sinh vật vô cùng đáng yêu nhưng cũng đầy quyền...